ด้วงคาเดล (Cadelle) แมลงศัตรูของเมล็ดพืช และผลิตผลเกษตร

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

ด้วงคาเดล (Cadelle) แมลงศัตรูของเมล็ดพืช และผลิตผลเกษตร

ชื่ออื่น ๆ : Cadelle beetle
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tenebroides mauritanicus (Linnaeus) (Coleoptera : Trogossitidae)

ความสำคัญและลักษณะการทำลาย
เป็นแมลงศัตรูที่มีความสำคัญน้อย พบทำลายธัญพืช พืชน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ลักษณะการทำลาย ตัวหนอนทำลายเมล็ดตรงจุดงอก (germ) และเมล็ดที่แตก

ด้วงคาเดล (Cadelle)

รูปร่างลักษณะ ชีวประวัติ และอุปนิสัย
ไข่ มีลักษณะยาวรี ฟักภายใน 7-10 วัน หนอน มีลำตัวแบนสีขาวอมเทา หนอนเมื่อโตเต็มที่มีความยาว 17.0 มิลลิเมตร ส่วนหัวของหนอนเป็นเปลือกแข็งสีน้ำตาลเข้มถึงสีดำ ปล้องอกของหนอน 3 ปล้อง (segments) มีจุดดำปล้องละ 2 จุด มองเห็นได้ชัดเจน ปล้องสุดท้ายของส่วนท้องมีแถบสีน้ำตาลอ่อน และมีระยางค์ 2 อัน ยื่นตรงไปทางด้านท้ายของลำตัว ลำตัวหนอนปกคลุมด้วยขนยาวสีน้ำตาล ซึ่งมักมีเศษอาหารติดบนขนเหมือนมีฝุ่นติดอยู่ หนอนลอกคราบ 3-7 ครั้ง หนอนวัยสุดท้ายเจาะเข้าไม้เนื้ออ่อนและทำรูเพื่อเข้าดักแด้อยู่ภายในนั้น ตัวเต็มวัย สีดำ แวววาว ขนาดลำตัว 5.0-11.0 มิลลิเมตร ลักษณะเด่นของด้วงชนิดนี้ คือ ส่วนหัวและส่วนอกอยู่ติดกันเหมือนเป็นส่วนเดียวกัน โดยมีรอยต่อระหว่างส่วนอกและส่วนท้องคอดกิ่วคล้ายเอว ตัวเต็มวัยเพศเมียวางไข่ได้สูงสุด 1,000 ฟอง โดยวางปะปนลงในช่องว่างระหว่างเมล็ดพืช หรือตามรอยแตกแยกของเนื้อไม้ ตัวเต็มวัยมีชีวิตประมาณ 1-3 ปี ภายใต้สภาพที่เหมาะสมระยะการเจริญเติบโตจากระยะไข่ถึงระยะตัวเต็มวัยประมาณ 2 เดือน ระยะการเจริญเติบโตจะเพิ่มขึ้นเมื่ออยู่ในที่หนาวและมีการพักตัว ตัวเต็มวัยและตัวหนอนของด้วงคาเดลสามารถมีชีวิตอยู่ได้ในที่มีอากาศหนาวโดยไม่กินอาหารนาน 4-10 เดือน อุปนิสัย เป็นตัวห้ำทำลายแมลงศัตรูผลิตผลเกษตรชนิดอื่น

ภาพ – วงจรชีวิตด้วงคาเดล Tenebroides mauritanicus (Linnaeus)

การแพร่กระจายและฤดูการระบาด
การแพร่กระจาย ทั่วโลก

พืชอาหาร
ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวฟ่าง ธัญพืช พืชน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

กำจัดด้วยศัตรูธรรมชาติ
แตนเบียน ได้แก่ Dibrachys cavus (Walker)

ตัวห้ำ ได้แก่ Amphibolus venator (Klug)

-*-*-*-*-

ที่มา : PDF แมลงที่พบในผลิตผลเกษตร และการป้องกันกำจัด โดย กองวิจัยและพัฒนาวิชาการหลักการเก็บเกี่ยว และแปรรูปผลิตผลเกษตร – กรมวิชาการเกษตร


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  แตนเบียนดำเล็ก Proconura minusa Narendran แมลงศัตรูธรรมชาติ ของแมลงศัตรูพืช

เรื่องที่เกี่ยวข้อง